Wednesday, August 5, 2009

Banana-Q, Hamburger, at Footlong

Since you've read my previous blog entitled: "Lumalamig na Hamburger", I came up with my second chapter of the story. :) Hope y'all enjoy. Here it goes...

Again, pumunta ulit kami ng talipapa para bumili ng merienda. Actually, kakauwi ko lang nun nung naisipan nilang bumili ng merienda. Galing ako sa computer shop ng kapitbahay namin, which nun ko lang nalaman kung saan. Dun ako nagpapring ng mga pictures para sa visual aid namin sa biology. Reporters na kami bukas eh. Kaya ako na naman ung inatasan ng ganung trabaho.

So, papunta na kami. Nag-tricycle na kami. Forgot to mention, ito pala ung menu or order na kailangan naming bilin:

  • 2 Banana-Q sa mahabang baba-Guy
  • 1 orderng Hamburger sa MinuteBurger
  • at, 3 Footlong mula dun sa bangketa ng mga computershop, katapat ng Jetii.
Seems fair. Pero, sulit namin nung nakain namin. Anyway, bumababa kami sa may talipapa. So, nag-decide na kami kung ano ung uunahin namin. And in the end, nanalo ung Banana-Q. So, hinanap na namin ung tindero/tinderang mahaba ung baba. Yun kasi ung sabi samin. Kailangan daw dun sa mabahang baba kasi, sa kanya daw ung masarap. Ewan ko kung bakit dun. Iikot na sana kami nung makita ng kasama ko ung lalaki. Oo. Lalaki siya. Tindero! At mahaba nga ung baba. XD Gulat nga ako na totoo pala. So, bumili na kami.

Next stop, footlongs! Um-order na kami, pero, matagal. Kaya naglibot muna ako sa bangketa ng computer shop. Pumunta ulit ako sa computer shop ng kapitbahay namin at tinignan ko kung ano ung kalagayan ng mga ginagawa nila. So far, ayos lang. Tapos, pumunta naman ako sa isang computer shop na nandun ung mga lalaking teachers ng Harrell. 3 Elementary teacher tapos ung Biology teacher namin. Nag-dodota! Adeek. San ka makakakita ng teacher na nag-dodota nowadays?! Woot!

Nang matapos ung order namin, pumunta naman kami sa MinuteBurger. Andaming tao. Actually mga 3 lang ung nandun. Di pa kami kasali sa bilang na yun. Pero, madaming order ung pinagawa nila. Kaya, medyo natagalan kami. So, sa kakaintay, nagpabili ung kasama ko ng icecream. Nainip yata eh. So, bili naman ako. Bibili sana ako nung special cup Mango, tapos sa kanya ung small cup Strawberry. Unfortunately, puro small cups na lang ung natira. Kaya, naki-ride na ako sa Strawberry. Sa Dan Eric's ulit ako bumili eh. Masarap kasi. Tapos un ulit ung tindera dun. So, kilala na niya ako. Nakipag-kwentuhan pa bago ako umalis. Pero, saglit lang. Tinanong lang kung para kanino ung icecream. Hehe. Iba na talaga ung mundo ngayon.

Nang makabalik ako sa MinuteBurger, guess what? Hindi parin tapos. Kaya plus 10 minutes pa. Kala ko ba MinuteBurger. Pero, MinuteSSSBurger naman eh. Pero, okay na. Panalo na siya. (applause) Time Check nun: 5:15 na halos!!! Nakita ko ung orasan sa mamang nakaupo dun sa gawing-kanan na upuan sa MinuteBurger. Pasimple kong tinignan ung watch niya. Mukha kasing msungit kaya ndi ko na tinanong. Tinignan ko na lang. :D At last, natapos na rin ung mga burgers. Umorder pa pala para sa kapatid ko eh. Kulit kasi ng kapatid ko, ayaw magsalita kung ano ung papabili. Pero, gusto niyang sumama. Ayun, naginarte na naman as usual.

Mahigit isang oras kaming nandun sa Phase 3 or something. Madami nga akong nakitang Harrellians na pagala gala dun eh. As well as, teachers. Kita ko ung teacher sa Math, teacher sa Physics, teacher sa Biology, tapos nga ung 3 Elementary teachers. Hindi ka na halos makakakita ng mga teachers na pagala gala na lang tuwing Miyerkules.

Nakauwi kami. Saktong 5:15 ung nasa clock namin. Advance yata ung relo nung mama kanina. Weird. Change topic. Nung nasa talipapa pa kami, naisip ko na na meron na ulit akong bagong blog entry. At ito na yun.

Merienda for sale?
Ciao, j'Boe. �

No comments:

Post a Comment