Friday, August 7, 2009

April 8, 2009 -- A Visit to Philippine Daily Inquirer

Dapat nga kanina ko pa na-post 'to eh. Natamad lang mag-type. Kaya ngayon lang. Hehe. *share...

May journa na naman kami ngayong sabado. Maaga na naman gising ko. Journalists ung mga pinili as participants para sa "Read-Along Activity" ng Philippine Daily Inquirer. Maaga akong nagising muli para makapasok ng school. Mga 6:10 yata ako nakapunta ng school. Ang aga ko pala. 3 palang kaming second year dun. Kaya nag-kwentuhan na lang kami at soundtrip hanggang sa makaalis na kami. Nang naging kompleto na kami, sumakay na kami ng bus na nandun sa tapat ng St. Thomas and i don't know why.

Umalis na kami ng school mga 6:35 a.m. Soundtrip naman agad kami at food trip. Nasa pinakalikod ako nakaupo. Pero, okay lang. Masaya nman eh. Pinaglaruan ko pa nga yun eh. Para kasing kotse ung pwesto ko, kaya mukha tuloy akong driver. Kaso, natamad na ako. Kaya, inotopaylot ko na lang ung kotse ko. XD Matagal yung biyahe. Pero, sa sobrang saya naman dahil sa mga jokes at kantahan, di na namin namalayan na nandun na pala kami sa tapat ng Daily Inquirer.

Maaga pa pala. Alas-otso palang halos nun nung makarating kami. Expecting ko na mas late pa dun. At mga 9 pa daw mag-stastart yung program kaya napagisipan namin na mag-Chowkng muna. So, naglakad kami papuntang Chowking. Pero, sa McDo kami napadpad. Weird. Pero, ayos lang. Bumili na lang ako ng isang Hot Fudge Sundae at Regular FrenchFries, with a total of P50. Masarap naman eh. So, bumalik na kami ng bus. Pagdating namin dun, wala na ung elementary!! Nauna na sila sa loob. Kaya nagmadali kaming kumain sa bus kasi bawal ang pagkain sa loob. Di tuloy namin nalasap ung bawat moment na isusubo namin ung sundae. Anyway, naubos ko naman agad ung akin.

Pumasok na kami sa Daily Inquirer. At nag-start na ung program. To make the program short, merong readers dun na nagbasa, *syempre* ng story books about Great Asians. 4 ung nagbasa. Yung dalawa dun eh tandem. Yung una ay ung nanalo sa Superbods and Superbrains Century Tuna 2009. Grabe andaming nainlove sa babae, name: Theresa Fenger dahil sa sobrang ganda. HAHA! Sunod ung tandem naman ng reporters sa TV5. Sunod si Kuya Rich na ang galing mag-story tell. At ung huli ay ung apo ni Cory Aquino, si Kiko Aquino Dee. At ayun, madami pang kaming ginawa at nag-tour pa kami sa loob ng Philippine Daily Inquirer.

Pagkatapos ng tour, bumalik na kami sa bus para umuwi. Andami kong pictures na kinuha. Mula sa start ng prgram hanggang sa pag-akyat ng bus. Hehe. Kompleto syempre. Photojournalist eh. :) Anyway, soundtrip at foodtrip at joketrip na naman kami sa loob ng bus. Gustong gusto na namin mag-Starbucks nun. Fortunately, nag-stop over kami sa may McDo sa may *nakalimutan ko na*. At nakita kong may Starbucks! So, nag-yaya agad ako para may kasama ako. At ayun, nahumaling na naman kami sa amoy ng Starbucks at bumili ako ng Mocha Frappe Venti for P150. :) At energized na naman kami. Hyper na kami sa bus.

Sa huli, ay nag-joke trip kami. Mabenta ung mga jokes namin kaya antagal namin bago maka-get over sa joke ng isa. Adik din kami ung mga signs na nababasa namin on the way home. Adik din kasi makatawa ung iba kong ksama. Para wala nang bukas. Adik!! Pero, ansaya naman eh. Sulit kaya. Kesa naman nung first journalism conference namin sa Harrell worth 200 pesos. Eh yun, nakapag-fieldtrip-like adventure kami for P175!! Sulit na! Nakapag-Starbucks pa. XD

At ngayon, ay natapos ko na ung blog ko. :)
-- j'Boe. �

No comments:

Post a Comment