Friday, April 3, 2009

Problem solved? :)

Isang umagang pag-gising.

Naalala niyo pa ba ung isa kong blog tungkol sa "global warming", well, may solution na dun. *sharing*. Dahil, paggising ko ngaung araw na 'to, umuulan. Nice. Lumamig na ang feeling ng mga tao dito. Haha. XD. What a summer?! Anlamig. We put the cart before the horse. Haha. Masaya na siguro mga tao ngayon. Parang ako, ansaya-saya ko na. Malamig na eh. Ok na ok na un. :DD. Pero kulang parin eh. Parang ang init paren. Gulo 'no?

Lumabas ako para bumili. Sarap ng feeling ng naglalakad sa labas habang umuulan. Parang na-rerelief ung stress at ung init sa katawan mo. Parang jakuzi. (tama ba spelling?). Na-experience niyo na ba ung feeling na yun? Sayang naman kung hindi. :DD. Joke lang. Pero ansaya naman. Nang makapunta nga ako sa tindihan, eh alam ng tindera dun ung mga blog ko. Lalo na ung global warming na pinagiinterest namin. Haha. Na-mention ko sa kanya na solved na ung prob ko sa sobrang init. Diba? Pero, nag-disagree siya. Haha. Kasi daw, may red tide pa? What the?! May red tide ba pag summer? Hmm. Let me think... Meron nga ba? Parang. Haha.

Red tide. Diba yan ung magkakaroon ng dinoflagelets (tama ba?) ung mga sea foods like oysters, clams etc? Nagkakaroon ba talaga un pag summer? Yun kasi ung na-mention niya. Pero parang nagkamali siya dun. Pero naging topic na naman namin un. Haha. Yan tuloy andami kong topic tungkol sa concern ng isang batang maka-kalikasan sa (as usual) nature. XD.

Environmental issues ngayon ung mga topic ko sa blog at topic namin sa text at minsan din sa mga kausap kong bata. Minsan din sa mga ka-age ko. Even though wala naman akong masyadong ka-age dun. Bakit ba kasi ganyan ang mga tao? Masakit talaga isipin ung mga ganyan kasi, dahil sa kanila or pde ring sa'ting lahat, nagkaganito ung mundo natin ngayon. Maybe in the near future, there would be no place for future peepz to live on. Sayang naman. Early extinction ng man-kind ngayon. Amp 'no?

Extinction. Aabot pa ba tao dyan? Mukhang patay na ung generation natin pagdating ng 2100 or ang 22nd century. Kung aabot pa ako diyan. Mga 106 years old na ako. Ma-eexperience ko pa ba ung flying cars na yan? Ma-eexperience ko pa ba ung teleporters? Laser guns? Anti-gravuty devices? Invisibility? Alien invation? Super computers? Jet pack? Ma-eexperience pa ba nten yun? Aabot pa kaya tayo? Swerte na lang ung mga future generations sa future nila. Magaganda na ung gamit kumpara sa'tin. Pero kumpara mo naman ung buhay natin sa buhay ng mga Pilipino noong panahon ng Kastila. Total abuse sila. Torture! Swerte rin tayo kahit papano. Eh panu naman kung may colonizers na mag-cocolonize sa'tin. Panu pa kung alien yan? Such thing.

Aabot pa kaya? :))

Realization -- make it a habit.
-- oh.three.kid

No comments:

Post a Comment