Monday, September 21, 2009

September 21, 2009 -- Subic Experience

3:30 A.M. Oras ng gising ko. Pero natulog pa ako. Ayaw pa gumising ng ibang tao samin eh. Wala naman akong kasama kapag nagising na ako. Hehe. Kaya tulog na lang for 15 minutes. After nun, nagluto na ng almusal at nagcomputer na ako. Simpleng update lang naman ang kailangan ko para hindi aksaya sa oras. Pagkatapos, kumain na ako, naligo, nagbihis, umalis.

5:01 A.M. Oras ng pagpunta ko sa school. Kala ko late na ako. Kasi may mga estudyante ng sumasakay sa kani-kanilang mga bus. Pero, puro elementary palang pala. Naghahanda pa ang high school sa loob nmg covered court para makaalis. At ayun, dun namana ako pumunta. Nakita ko naman sila after 10 seconds ng paghahanap. Kinuha ko na ung seat number ko at nakipag-kwentuhan na sa mga kaibigan. After na nalaman na completo na kami, umalis na.

5:48 A.M. Oras ng pagalis ng bus. Na-late pa kasi ung isa naming kasama. Pasaway. Kata ayun, medyo nadelay kami ng konti. Konti lang naman. Hindi naman ung ganun na sobra. At ayun, medyo umiglip muna ung iba. Yung iba kumain agad, yung iba GM, yung iba soundtrip, yung iba picture taking agad kahit wala pa sa Subic, yung iba para na-OOP. Ako? Lahat nagawa ko agad. Ako pa. :)

Matagal ang biyahe namin papuntang Subic.4 hours yata or mahigit pa dun. Di ko lang nabilang. Or hindi ko lang napansin ung oras dahil sa sobrang katuwaan namin sa bus? Okay. Madami din kaming nalaman about sa history ng mga pangalan ng mga nadaanan naming lugar. Madami din kaming nalaman na jokes and tricky tricks from out tour guide na si Kuya Edi or Edgy. Hindi ako sure kung ano dun ung pangalan niya. Nalilito kami eh. Basta may name siya.

9:35 A.M. Oras ng pagdating namin sa Subic. Naka-isang pitstop lang kami sa may Pampanga para sa CR breaks at para bumili ng pagkain. Medyo natagalan din kami. Hehe. Andaming tao eh. At tska ung sa CR, may bayad pang P1 para maka-wiwi lang. :) Astig ha. Anyway, siyempre papaikliin ko na lang ung mga nangyari. Di ko naman kailangan i-ellaborate lahat ng mga moments dun. Kahit ung mga surprising moments, lonely moments, happy momnets, embarrassing moments, at iba pang moments. Basta may moment.

11:31 A.M. Oras ng pagbalik namin sa bus dahil tapos na ung tour namin. 2 hours lang halos ung tour. Bitin nga eh. Pero na-enjoy lang naman namin dun eh ung Close Encounter sa mga tigre. Yun lang ung mga napasigaw lahat ng mga babae, natuwa ung mga chaperones, naiyak ung mga bata, at walang pakielam ung mga lalaki. Ako? Kailangan ko lang naman ng pictures para sa output ko sa Journa. Hehe. Nung oras din na yun, eh Lunch na namin. Grabe. Anhirap kumain sa loob ng bus. Di ko na halos ginamit ung tinidor ko eh. Yung kutsara na lang para hindi pa ako mahirapan.

After nun, umalis na kami para sa DutyFree shopping spree namin. Binigyan kami ng isang oras para ubusin ung mga baon naming pera sa DutyFree. Actually, hindi naman ung mismong duty free ung pinuntahan namin eh. Isa lang store sa Subic. At nakalimutan ko na ung pangalan. Wag niyo na akong tanungin. Hindi naman ako bumili. Actually, bumili pala ako. Yung shake na cappucino. Desperate na kasi kaming mag-Starbucks. Eh, wala nun na malapit. Malayo pa. Kaya nag-shake na lang kami na flavored cappucino para mukhang starbucks. Isipin na lang. Natagalan din kami sa pitstop na ito. Antagal pa nung iba naming kasama. Haba daw kasi ng pila. Pagbigyan.

To make the long trip short, basta, matagal yun at gabi na kami narating ng school. Medyo nahihilo pa nga ako ngayon eh. May hang-over ung motion sickness. Hehe. Adek. Basta ayun, nag-enjoy naman ako kahit papano. Pero ung iba sabi boring eh, natutulog lang naman sila kaya hindi na nila alam ung mga nangyayari sa paligid nila.

Ingats. YUN LAN. :)

No comments:

Post a Comment